คำถามที่ถามบ่อย FAQ

คำถามที่มีคนถามซ้ำเยอะ แอดมินขอตอบไว้บนเพจเพื่อเป็นข้อมูลให้คนที่สงสัยเหมือนกันจะได้ทราบนะคะ หรือถ้าใครมีคำถามนอกเหนือจากนี้สามารถคอมเม้นต์หรือส่งข้อความหลังไมค์มาได้จ้า

  1. ไม่รู้ภาษาเกาหลีเลยจะไปเรียนได้ไหม?
  2. อายุเท่าไหร่ถึงจะเรียนได้? อายุเยอะเรียนได้ไหม?
  3. มีแต่คนไทยไปเรียนหรือเปล่า?
  4. ถ้าสมัครไปคนเดียวจะมีเพื่อนไปเรียนด้วยกันไหม?
  5. คอร์สระยะสั้นกับระยะยาวต่างกันยังไง? ควรเลือกเรียนแบบไหน?
  6. ซัมเมอร์เกาหลีเริ่มเรียนเมื่อไหร่?
  7. อยากเรียน ป.ตรี/โท สมัครทุนที่มหาลัยในเกาหลีต้องทำอย่างไรบ้าง?
  8. สถาบันกับมหาลัยแตกต่างกันยังไง? ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่?
  9. สถาบันทั่วไป เลือกเรียนที่ไหนดีกว่ากัน?
  10. มหาลัยที่ต้องใช้สปอนเซอร์คนเกาหลีคืออะไร?
  11. เคยไปเกาหลีแล้วติด ต.ม., Blacklist จะสามารถไปเรียนได้ไหม?
  12. ไปเรียนที่เกาหลี 1 – 3 เดือนต้องขอวีซ่าไหม?
  13. ไปเรียนภาษาแล้วสามารถทำงานพิเศษไปด้วยได้ไหม?
  14. มีทุนเรียนภาษาไหม?

👇👇👇 อ่านคำตอบด้านล่าง 👇👇👇

ไม่ต้อนรับคนที่คิดสมัครเรียนบังหน้าเพื่อไปลักลอบค้าแรงงานเถื่อนที่เกาหลีนะคะ!!

  1. ไม่รู้ภาษาเกาหลีเลยจะไปเรียนได้ไหม?

ตอบ การเรียนการสอนของศูนย์ภาษาเกาหลีแทบทุกที่จะใช้ภาษาเกาหลีล้วนนะคะ (แต่หนังสือเรียนบรรยายโจทย์และแปลคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ) แต่คนต่างชาติสามารถเริ่มเรียนได้ตั้งแต่ไม่มีความรู้ภาษาเกาหลีเลย เริ่มตั้งแต่คัดตัวอักษร สะกดคำและจำคำศัพท์ง่ายๆ โดยครูชาวเกาหลีจะมีเทคนิคในการพูดและอธิบายประกอบรูปภาพหรือท่าทางที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้ถึงแม้จะไม่รู้ภาษาเกาหลีเลยก็ตามค่ะ
หากต้องการให้สอนเป็นภาษาอังกฤษต้องรีเควสคอร์สส่วนตัว (กรณีเรียนสถาบันนอกมหาลัย) เพราะในคลาสรวมครูจะไม่สอนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพราะมีนักเรียนจากหลายชาติเรียนรวมกัน เช่น คนจีนหรือญี่ปุ่นก็ไม่ได้ถนัดภาษาอังกฤษดังนั้นจึงไม่สามารถปรับการสอนเพื่อนักเรียนคนใดคนหนึ่งได้

*ความรู้ภาษาเกาหลี = 0 ไม่แนะนำให้มาเรียนที่เกาหลีระยะสั้นเพราะการสอนด้วยภาษาเกาหลีล้วนเป็นการเรียนรู้แบบซึมซับตามธรรมชาติต้องใช้เวลาในการปรับตัวประมาณ 2-3 เดือนถึงจะเริ่มชินกับภาษาเกาหลี ดังนั้นการมาเรียนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานแค่ 1-4 สัปดาห์นั้นไม่ได้ผลทางด้านภาษาและไม่ค่อยคุ้มกับค่าเรียนค่ะ (แนะนำให้เรียนพื้นฐานจากไทยไปก่อน)

*ภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยได้แล้วจะเรียนได้ไหม?
หนังสือเรียนของสถาบันส่วนใหญ่จะมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่นให้เลือก แน่นอนว่าไม่มีภาษาไทยและคนไทยจำเป็นต้องเลือกใช้ตำราเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เนื้อหาในหนังสือเรียน 80% เป็นภาษาเกาหลี จะมีแค่ 20% ที่เป็นส่วนอธิบายไวยากรณ์, โจทย์, ความหมายคำศัพท์เกาหลีแสดงเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าผู้เรียนไม่ได้ภาษาอังกฤษเลยจริงๆ จำเป็นต้องหาศัพท์แปลเป็นไทยมาล่วงหน้า ต้องมานั่งแปลทั้งอังกฤษทั้งเกาหลี ต้องขยันมากกว่าคนอื่นอีกเท่าตัว ถ้ารับจุดนี้ได้ก็สามารถเรียนได้ค่ะ

⚠ อีกประเด็นคือ ลองนึกถึงเวลาเรียนกับครูคนเกาหลีในห้องแล้วเกิดไม่เข้าใจขึ้นมา มีข้อสงสัย อยากถามครูแต่ไม่รู้จะถามยังไงเพราะถามเป็นอังกฤษก็ไม่ได้ เกาหลีก็ไม่ได้ (ครูเกาหลีสามารถสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีหรืออังกฤษเท่านั้น) ดังนั้นอาจจะทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจบทเรียนสะสมจนกลายเป็นเรียนไม่รู้เรื่อง สุดท้ายอาจจะทำให้หมดกำลังใจในการเรียนไปเลยก็ได้ ต้องลองคิดถึงจุดนี้ด้วยนะคะ

  1. อายุเท่าไหร่ถึงจะเรียนได้? อายุเยอะแล้วจะเรียนได้ไหม?

ตอบ

  • สถาบันภาษาของมหาลัย เช่น Sogang, Yonsei, Ewha ฯลฯ ผู้สมัครต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปใช้วุฒิ ม.6 หรือเทียบเท่าในการสมัคร
  • สถาบันภาษาทั่วไปเรียนได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปไม่จำกัดวุฒิการศึกษา
    อายุไม่ถึง 15 ก็เรียนได้แต่ต้องมีผู้ปกครองไปเกาหลีด้วย เช่น พี่ที่ไม่ใช่พี่แท้ๆ ไม่ต้องเป็นพ่อแม่ก็ได้ค่ะ
  • อายุเยอะก็ไม่ใช่อุปสรรคนะคะ ทั้งมหาลัยและสถาบัน มีผู้เรียนที่เป็นชาวต่างชาติที่มาทำงานในเกาหลี, ชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนเกาหลี, คนเกาหลีที่ไปเกิดในต่างประเทศแล้วพูดภาษาเกาหลีไม่ได้, ไม่ได้มีแต่เด็กๆ วัยรุ่นวัยเรียนเท่านั้นค่ะ ไม่จำกัดอายุ

3. มีแต่คนไทยไปเรียนหรือเปล่า?

ตอบ ในหนึ่งห้องเรียนจะมีนักเรียนจากหลายๆ ชาติมาเรียนรวมกันค่ะ บรรยากาศเหมือนโรงเรียนนานาชาติ มีคนสมัครมาจากหลายประเทศเรียนรวมกัน สถาบันไม่ได้เปิดคอร์สพิเศษขึ้นมาเพื่อเราโดยเฉพาะ ไม่สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่กับคนไทยด้วยกันเพราะจะแบ่งห้องเรียนตามพื้นฐานความรู้ค่ะ

  1. ถ้าสมัครไปคนเดียวจะมีเพื่อนไปเรียนด้วยกันไหม?

ตอบ โดยหลักแล้วทางเราไม่ได้จัดเป็นแคมป์หมู่คณะแต่ให้บริการเป็นคนๆ ไปค่ะ แต่ถ้ามีคนอื่นสมัครเรียนผ่าน Easy2studyKorea ในช่วงเวลาเดียวกันและยินยอมรู้จักกันทั้งสองฝ่าย ทางเราก็จะแนะนำให้รู้จักกันค่ะ

  1. คอร์สระยะสั้นกับระยะยาวต่างกันยังไง? ควรเลือกเรียนแบบไหน?

ตอบ
ระยะสั้น 1-4 สัปดาห์ – เหมาะสำหรับผู้ที่เคยเรียนภาษาเกาหลีที่ไทยมาพอสมควรแล้ว แต่ต้องการไปฝึกภาษาเกาหลีเพิ่มเติมในสภาพแวดล้อมที่ได้ใช้ภาษาจริงๆ อยากไป Study&Travel หรือสนใจเรียนระยะยาว อยากเรียนต่อมหาลัยที่เกาหลีแต่อยากลองไประยะสั้นดูก่อนว่าสามารถปรับตัวได้หรือไม่

ระยะยาว 3 ถึง 6 เดือนขึ้นไป – เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีอย่างจริงจัง ต้องการเน้นเรียนภาษาเกาหลีเพื่อนำไปเรียนต่อในระดับปริญญาในมหาลัยของที่เกาหลี, เรียนเพี่อนำไปทำงานที่ต้องใช้ภาษาเกาหลี, ต้องการสื่อสารกับคนเกาหลี ทั้งฟังพูดอ่านเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว

  1. ซัมเมอร์เกาหลีเริ่มเรียนเมื่อไหร่?

ตอบ เดือนมิถุนายน – สิงหาคมของทุกปีค่ะ

  1. อยากเรียน ป.ตรี/โท สมัครทุนที่มหาลัยในเกาหลีต้องทำอย่างไรบ้าง?

ตอบ ทาง Easy2studyKorea มีข้อมูลให้เฉพาะโปรแกรมเรียนภาษาเกาหลีเท่านั้นค่ะ เพราะแอดมินมีประสบการณ์ตรงแค่นี้
ส่วนการสมัครเรียนระดับปริญญาในมหาลัย, การขอทุนนั้น ทางเราช่วยดำเนินการด้านเอกสารได้ แต่จะไม่สามารถตอบได้ว่ามหาลัยที่เกาหลีมีคณะอะไรบ้าง? ค่าเรียนเท่าไหร่? มีทุนอะไร? รับสมัครเมื่อไหร่? กรุณาอ่านต่อที่ https://wp.me/p5irFz-6d

  1. สถาบันกับมหาลัยแตกต่างกันยังไง? ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่?

ตอบ สถาบันจะชั่วโมงเรียนน้อยกว่าและเนื้อหาเรียนช้ากว่ามหาลัยค่ะ มหาลัยจะเรียนอัดแน่นได้เนื้อหามากกว่าและเรียนต่อเนื่องนานกว่า

*สถาบันทั่วไป เรียนวันละ 3 ชม. 4 วันต่อสัปดาห์ คอร์สเดือนต่อเดือน (ไม่สามารถขอวีซ่านักเรียนได้)
เหมาะกับคนที่มีเวลาจำกัดว่างไม่ตรงกับช่วงที่มหาลัยเปิด-ปิดเทอมและอยากเรียนภาษาเกาหลีแค่พอสื่อสารเข้าใจ อยากดูละครเกาหลีรู้เรื่อง ติ่งพอได้ อยากแบ่งจ่ายทีละเดือนไม่สะดวกจ่ายเงินก้อน

ค่าใช้จ่ายโดยรวมประมาณ 50,000 บาท/1 เดือน (ค่าเรียน+ค่าที่พัก+ค่าตั๋วเครื่องบิน+ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน)

*มหาลัย เรียนวันละ 4 ชม. 5 วันต่อสัปดาห์ คอร์สละ 3 เดือน (สามารถขอวีซ่า D-4 ได้เมื่อสมัครมากกว่า 2 คอร์สขึ้นไป) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเรียนภาษาเกาหลีเพื่อใช้เรียนต่อในเกาหลีหรือทำงาน ต้องการใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี และมีงบสูง สะดวกจ่ายเงินก้อน

ค่าใช้จ่ายโดยรวมประมาณ 150,000 บาท/เทอม (3 เดือน) (ค่าเรียน+ค่าที่พัก+ค่าตั๋วเครื่องบิน+ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน)

  1. สถาบันที่ไหนดีกว่ากัน?

ตอบ สถาบันที่ Easy2studykorea คัดเลือกมาให้นั้น เป็นสถาบันที่ได้มาตรฐานตั้งอยู่ใจกลางโซลเหมือนกันหมดเลยค่ะ
แตกต่างกันแค่สิ่งอำนวยความสะดวก, หนังสือเรียน, สไตล์การสอน และที่ทำเลที่ตั้งเท่านั้นเอง แนะนำว่าให้เลือกตามย่านที่อยากอยู่อาศัยเพราะเราจะพักใกล้ที่เรียนค่ะ

  1. มหาลัยที่ต้องใช้สปอนเซอร์คนเกาหลีคืออะไร ถ้าไม่มีสมัครได้ไหม หรือทางเราช่วยหาให้หน่อยไหม?

ตอบ สปอนเซอร์ ก็คือคนค้ำประกันค่ะ หลายมหาลัยจะบังคับต้องมีคนเกาหลีที่อาศัยและทำงานอยู่ในเกาหลีเซ็นต์เอกสารค้ำประกันให้ผู้สมัครเรียน พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน หลักฐานการทำงาน และสำเนาบัญชีเงินฝากของคนเกาหลีไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากคงไม่มีใครอยากค้ำประกันให้คนที่ไม่รู้จักกัน ดังนั้นทางเราจึงไม่สามารถหาสปอนเซอร์ให้ได้ค่ะ

หากไม่มีสปอนเซอร์ ทางมหาลัยจะไม่ให้ผ่านการสมัคร และไม่สามารถขอยกเว้นได้ค่ะ แนะนำให้ดูมหาลัยที่ไม่ต้องใช้สปอนเซอร์แทน เช่น Sogang, Yonsei, Ewha, Seoul National University ฯลฯ ก็ไม่บังคับว่าต้องมีสปอนเซอร์คนเกาหลีค่ะ

  1. เคยไปเกาหลีแล้วติด ต.ม., เคยโดนส่งกลับ, เคยติด Blacklist จะสามารถไปเรียนได้ไหม?

ตอบ ทางเราขอสงวนสิทธิ์ไม่รับผู้สมัครที่เคยมีประวัติดังกล่าวนะคะ หากต้องการไปเรียน แนะนำให้สอบถามกับสถานทูตเกาหลีประจำประเทศไทยจะดีที่สุดค่ะ https://overseas.mofa.go.kr/th-th/index.do

  1. ไปเรียนที่เกาหลี 1 – 3 เดือนต้องขอวีซ่าไหม?

ตอบ คนไทยได้รับ “ฟรีวีซ่า” สามารถอยู่ในเกาหลีได้ต่อเนื่องไม่เกิน 3 เดือน ใน 3 เดือนนี้เราจะไปเที่ยวหรือไปเรียน ก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่เจ้าหน้าที่ ต.ม.อาจซักถามได้ในกรณีที่เค้าสงสัยว่าทำไมมาเที่ยวนานเป็นเดือน? สามารถโชว์หลักฐานการชำระค่าเรียนได้

กรณีเรียนมากกว่า 3 เดือนต้องขอวีซ่าเรียนก่อนเดินทางไปเกาหลี (ต้องสมัครเรียนล่วงหน้า 2 เดือนก่อนเปิดเรียนและขอวีซ่าล่วงหน้า 1 เดือนก่อนเดินทาง)

  1. ไปเรียนภาษาแล้วสามารถทำงานพิเศษไปด้วยได้ไหม?

ตอบ บางคนอาจจะคิดว่าสมัครเรียนแค่ ส-อา แล้ววันปกติไปทำงานพิเศษ หรือเรียนแค่ภาคค่ำแล้วกลางวันไปทำงานได้มั้ย ก็คือเป็นไปไม่ได้ค่ะ❌ ถ้าสถานะวีซ่าคุณเป็นนักศึกษาต้องเรียน 80% ทำงาน 20% ของการใช้ชีวิตในเกาหลีค่ะ ถ้าต้องการทำงานจริงจังแนะนำให้สมัคร EPS จะดีกว่าค่ะ

นักเรียนต่างชาติที่ไปเรียนภาษาเกาหลีที่ประเทศเกาหลีจะสามารถทำงานพิเศษได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อเมื่อ

  • สมัครเรียนในศูนย์ภาษาของมหาลัยโปรแกรม 200 ชม.ขึ้นไปเท่านั้น (คอร์สระยะสั้น,ภาคค่ำ ไม่ได้)
  • สมัครเรียนมากกว่า 6 เดือนต่อเนื่องขึ้นไป มีวีซ่า D-4
  • เรียนอยู่ที่เกาหลีมาแล้วต่อเนื่อง 6 เดือน เดือนที่ 7 เป็นต้นไปถึงสามารถขออนุญาตทำงานพิเศษได้ (ต้องไปทำเรื่องขอใบอนุญาตที่ Immigration)
  • มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี (ถ้าเรียนไม่ดีแล้วยังขอไปทำงานอีกเค้าก็ไม่ให้นะคะถือว่าผิดจุดประสงค์วีซ่าที่ถืออยู่เพื่อมาเรียน)
  • ต้องมีบัตร Alien Registration Card (บัตรประจำตัวคนต่างด้าว)
  • อนุญาตให้ทำงานได้สัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมง
  • หากทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตที่จริงถือว่าผิดกฎหมายค่ะ

14. มีทุนเรียนภาษาไหม?

ตอบ หลักสูตร Korean Language Program ไม่มีทุนค่าเล่าเรียน 100% ให้เหมือนการเรียนระดับปริญญาค่ะ มีแต่ทุนเรียนดี คือ หากเทอมแรกที่เรียนมีผลการเรียนดีและเข้าเรียนโดยไม่ลาขาดเลย จะมีส่วนลดค่าเล่าเรียนให้ 10~30% ในเทอมถัดไป (แต่เทอมแรกต้องออกค่าใช้จ่ายเอง 100%) หรือ บางม.จะให้นักเรียนร่วมทำกิจกรรมช่วยเหลือมหาลัย เช่น ถ่ายทำคลิปโปรโมตมหาลัยเพื่อแลกกับส่วนลดค่าเล่าเรียนก็มีค่ะ

บางมหาลัยจะมีโปรโมชั่นลดค่าเล่าเรียน 10~50% เป็นบางช่วง ไม่ได้มีลดตลอดปี หากทางเราทราบข่าวโปรฯ จะแชร์ไว้ในเพจนะคะ

Leave a comment